ความคิดเห็นที่ 1ฆ่าพ่อก็ต้องบาปอยู่แล้ว ถ้าจะถามให้แน่ๆก็ต้องบอกก่อนว่าอภัยกุมารราชโอรส ฆ่าพ่อตัวเองเพราะอะไร เป็นคำถามที่ง่ายมาก
ความคิดเห็นที่ 2ขอถามกลับ คุณสุนทร ว่าต้องจะบอกอะไรหรือ
ความคิดเห็นที่ 3...ครับ. ดีมากๆเลยครับที่ท่านคิดว่าท่านตอบคำถามผมได้ ถ้าอภัยกุมารราชโอรสบาป! ...อภัยกุมารราชโอรสก็ต้อง "ชดใช้กรรม" (อ๋อ! แน่นอนๆ) ...พออภัยกุมารราชโอรสมีลูกปุ๊บ! ...อภัยกุมารราชโอรสก็จะต้องถูกลูกฆ่าตาย(อ๋อ! แน่นอนๆอยู่แล้ว) ...แล้วพอลูกอภัยกุมารราชโอรสมีลูกอีก! ...ลูกของอภัยกุมารราชโอรสก็ต้องถูกลูกของลูกอภัยกุมารราชโอรสฆ่า ...แล้วพอลูกของลูกอภัยกุมารราชโอรสมีลูกอีก! ...ลูกของลูกของลูกอภัยกุมารราชโอรสก็ต้องฆ่าลูกของลูกอภัยกุมารราชโอรสตาย ...แล้วพอลูกของลูกของลูกอภัยกุมารราชโอรสมีลูกอีก! ...ลูกของลูกของลูกของลูกอภัยกุมารราชโอรสก็จะต้องถูกลูกของลูกของลูกของลูกของลูกอภัยกุมารราชโอรสฆ่า ...แล้วพอลูกของลู.........ฯ.......(ฆ่ากันตายหมดไปเรื่อยๆอย่างนี้เช่นนั้นหรือ ถ้าท่านตอบว่าไม่ใช่ ...ท่านจะเอาเหตุผลอะไรมาแย้งผมหรือครับ?[ผมอยากฟังมากๆเลยเนี่ย อยากรู้จนจะตายอยู่แล้วนะครับ] ถ้าท่านตอบว่าใช่ มันต้องเป็นอย่างนี้แหละ ...นิทานเรื่องนี้ผมถือนะครับว่าเป็น...นิทานที่ตลกที่สุดในโลก...!) ............................... ทั้งนี้ทั้งนั้นเพราะมัน "บาป" อย่างที่ท่านว่ามาไงครับ. (สาเหตุที่อภัยกุมารราชโอรสฆ่าพระเจ้าอชาตศัตรูตาย ก็เพราะคำว่า "ต้องชดใช้กรรม" ไงครับ แต่ถ้าท่านถามว่าฆ่าตายด้วยอะไร มีด,ดาบ,พลอง,หอกหรือว่าธนู อันนี้ผมคิดว่ามันเป็นคนละประเด็นกับคำถามที่ผมว่ามานะครับ...เพราะประเด็นมันอยู่ที่ว่า "กรรมชั่วนี้...จะลงเอยอย่างไร" มากกว่า) ...ท่านใดที่แตกฉานพอจะตอบปริศนาธรรมข้อนี้ของข้าพเจ้าได้ว่า "ท้ายที่สุดแล้วเรื่องนี้จะต้องลงเอยอย่างไร?" ก็ช่วยกรุณาตอบให้เป็นธรรมทานแก่ข้าพเจ้าด้วยนะครับจักเป็นพระคุณสูงยิ่ง.
ความคิดเห็นที่ 4ท่านเป็นผู้มีวิกิจฉาสูง จริงๆ อ่าน 84,000 พระธรรมขันธ์ นะ อ่านแล้ว ค่อยๆคิด ค่อยๆพิจารณา คุณจักรู้ได้เอง ในคำตอบ
ความคิดเห็นที่ 5คุณสุนทรเข้าใจผิดแล้วครับ การที่ลูกฆ่าพ่อ ไม่จำเป็นต้องได้รับผลกรรมจากวิธีถูกลูกตัวเองฆ่าเช่นเดียวกันเสมอไป ในกรณีพระเจ้าอชาตศัตรู ถูกลูกตัวเองมาฆ่านั้น เพราะมีเหตุปัจจัยที่สอดคล้องทำให้ได้รับผลเหมือนกันเป๊ะได้ แต่ในคราวของ อภัยกุมารราชโอรส จะถูกลูกตัวเองมาฆ่าต่อไปรึเปล่านั้น ขึ้นอยู่กับเหตุปัจจัย เช่นบุญกรรมระหว่างเขากับลูกที่สะสมมายังไง มันย่อมแตกต่างกันในวิธีที่จะได้รับผลกรรม แต่แน่นอนใครฆ่าพ่อตัวเอง จะด้วยมีเหตุปัจจัยมาหนุนเนื่องยังไงก็แล้วแต่ ย่อมได้รับ "กรรมหนัก" อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ จะด้วยลักษณะไหนเท่านั้นเองหรือว่าคุณสุนทรไปอ่านเจอมาเสมอเลยว่าทุกคนที่ฆ่าพ่อตัวเองจะถูกลูกตัวเองฆ่า
ความคิดเห็นที่ 6ใช่แล้ว เห็นกะคนข้างบน การที่ฆ่าพ่อ ตัวเอง ผลกรรมที่กลับมา ไม่ใช่ถูกลูกตัวเองฆ่าเสมอไป ขอให้เข้าใจอะไรซะใหม่ ยกตัวอย่างเช่น ถ้าคุณไปตบหน้าคนอื่น คุณอาจจะถูกต่อยกลับมาก็ได้ ไม่ใช่ตบ
ความคิดเห็นที่ 7"ความจริงอันสูงสุด" คืออะไร??? กฎแห่งธรรมชาตินั้นยากแท้หยั่งถึงจริงๆหนอ ทำไมท่านต้องกลั่นแกล้งมนุษย์ให้หลงไปหลงมาอย่างนี้ด้วย ท่านนี่ช่างโหดร้ายเสียจริง........(ขอระบายเฉยๆฮะไม่ได้กล่าวพาดพิงถึงผู้ใดท่านใดในที่นี้นะครับ.)
ความคิดเห็นที่ 8ขออุทิศส่วนกุศลให้คุณสุนทร หลุดพ้นบ่วงกรรมด้วยเถิดสา ธุ
ความคิดเห็นที่ 9อโหสิกรรมแล้วหายไหม?
ความคิดเห็นที่ 10คุณอโหสิกรรมเค้า คุณก็หาย แต่เค้าไม่อโหสิกรรมก็กรรมยังอยู่
ความคิดเห็นที่ 11มีผู้รู้บอกว่าชีวิตคนเราเกิดมาจริงๆแล้วไม่ได้เพื่อชดใช้กรรม แต่เกิดมาเพื่อเรียนรู้ เรียนรู้ที่จะกลับไปสู่บ้านเกิด บ้านที่ไม่มีการเวียนว่ายตายเกิด (นิพพานทางพุทธศนา) ซึ่งทุกคนสุดท้ายต้องกลับไปที่นั่น แต่การที่เรามีการเวียนว่ายตายเกิดเพราะเป็นอุบัติเหตุ อุบัติเหตุที่ว่านี่คือความไม่รู้ เมื่อไม่รู้(อวิชา) ทำให้หลงว่าสิ่งนั้นสิ่งนี้เป็นจริง หลงรูปรสกลิ่นเสียง นอกจากหลง ก็คือโลภ และโกรธ ซึ่งเมื่อเกิดสิ่งเหล่านี้แล้วทำให้เราเกิดการประพฤติไปในทางที่ไม่ดี(บาป) กับผู้อื่น ทำให้ผู้ถูกกระทำพยาบาทเคียดแค้นมากน้อยต่างกัน จองเวรกัน(เป็นเจ้ากรรมนายเวร-อยู่ในรูปของพลังงาน-ทางศาสนาคือวิญญาณ) จึงทำให้เรากลับบ้านเดิม(นิพพาน) ไม่ได้ ก็ต้องเวียนว่ายมาเกิดเพื่อแก้ไขสิ่งไม่ดีที่ได้ทำไว้ให้ถูกต้องเสียก่อนกรรมนั้นถึงจะหมด เมื่อหมดกรรมใดๆ ทั้งดีทั้งชั่วแล้วเวลานั้นแหละเราถึงได้กลับบ้าน....แต่ก็ไม่รู้อีกกีชาตินะ..เพราะในโลกเรามีสิ่งจูงใจให้ทำชั่วมากมาย ผิดพลาดประการใดก็ขออภัยครับ